Cúm Heo

Cúm Heo

25

Thế giới hết hoang mang vì Cúm Gà, kế đó là Cúm heo và năm 2020 Covid19. Nó xuất hiện cách đột xuất, không thèm báo trước. Dù ngày nay y học tiến bộ rất nhiều, nhưng cũng không thể nào đề phòng loại tai vạ này. Các nhà khoa học chỉ có thể trả lời những câu hỏi: “Cúm do vi khuẩn nào gây ra?”  “Cúm có thể làm gì cho cơ thể con người?” “Chúng ta có thể ngừa bệnh thế nào? “Nhưng họ không thể trả lời câu hỏi: “Nguyên do nào bệnh phát sinh?”

Sách Phục Truyền Luật Lệ Ký, đoạn 28 có chép: “Vì cớ ngươi làm điều ác, và lìa bỏ Đức Giê-hô-va, nên trong mọi công việc ngươi bắt tay làm, Ngài sẽ khiến giáng cho ngươi sự rủa sả, kinh khủng, và hăm dọa cho đến chừng nào ngươi bị hủy diệt và chết mất vội vàng. Đức Giê-hô-va sẽ khiến ôn dịch đeo đuổi ngươi cho đến chừng nào nó diệt ngươi mất khỏi đất mà ngươi sẽ vào nhận lấy.  Đức Giê-hô-va sẽ lấy bịnh lao, bịnh nóng lạnh, bịnh phù, sự nắng cháy, sự hạn hán, binh đao, và sâu lúa mà hành hại ngươi, khiến cho các nỗi đó đuổi theo ngươi cho đến khi ngươi bị chết mất” (28:20-22).

Căn cứ vào phân đoạn Kinh thánh trên, Đức Chúa Trời khiến ôn dịch đeo đuổi con cái của Ngài khi họ làm điều ác, và lìa bỏ Ngài cho đến chừng nào nó diệt họ mất khỏi đất mà họ sẽ vào nhận lấy. Sự thật này chỉ ứng dụng cho dân Do thái thời Cựu Ước hay còn có hiệu lực trong thời đại của chúng ta?

Thật khó trả lời câu hỏi này. Nếu nói “Chúa dùng dịch cúm để trừng phạt tôi lỗi,” thì tại sao Ngài không trừng phạt tất cả thế giới vì mọi dân, mọi nước đều phạm tội? Có những nước có tiếng là theo Tin lành, nhưng phần lớn người dân coi thường luật pháp Ngài. Những nhà làm luật thông qua những luật phản lại những nguyên tắc Kinh thánh. Một câu trả lời khác là “bệnh tật là hậu quả của vi phạm của con người.” Điều này không sai, nhưng không ai có thể nói người dân Mê-hi-cô đã phạm tội gì? Một câu trả lời khác là, “dịch cúm do ma quỉ gây ra nhằm tiêu diệt con người.” Câu trả lời này thì khó phản bác vì ma quỉ không có tình yêu thương, mà chỉ muốn cướp giết và hủy diệt.

Câu hỏi tiếp theo là, “Chúng ta có thể làm gì để phòng ngừa những bệnh tật như Cúm heo khi nó tấn công?” Bài viết này không nhằm mục đích trình bày những biện pháp y học, nhưng thử trình bày một bài học thuộc linh, hầu nhắc nhở con cái Chúa tỉnh thức để đề phòng chống lại bệnh tâm linh.

Lý trí cho biết “Phòng bệnh thì tốt hơn là trị bệnh.” Đức Chúa Trời cài đặt trong cơ thể của mỗi người một hệ đề kháng chống lại các vi khuẩn, khi chúng nó xâm nhập cơ thể để gây thiệt hại cho sức khỏe của chúng ta. Muốn ngừa bệnh, chúng ta phải bảo quản sức mạnh của cơ thể và làm mạnh hệ đề kháng.

Cùng một thể ấy, muốn sống một đời sống Cơ đốc sung mãn, chúng ta cũng cần phải bảo quản sức mạnh thuộc linh. Bảo quản sức mạnh thuộc linh khó hơn bảo quản sức mạnh thể xác, nhưng Kinh thánh có dạy con cái Chúa những phương pháp hữu hiệu để duy trì sức khỏe thuộc linh và sống hạnh phúc trong ân sủng Ngài.

Thứ nhất con cái Chúa không nên có mặt ở những nơi mà đám đông thỏa mãn tham mê của thể xác, những nơi Chúa không thể hiện diện vì họ không nhân danh Ngài mà nhóm lại. Chúa Cứu Thế ngày xưa đến với tội nhân để truyền giảng tin lành về sự cứu rỗi, không phải để thỏa mãn những ham mê thể xác. Dỉ nhiên, Chúa cho phép con cái Ngài đi xem đá bóng, xem phim lành mạnh, đi du lịch và tham gia vào những sinh hoạt không có hại cho đời sống thuộc linh. Tuy con dân Chúa được phép làm mọi thứ, nhưng không phải tất cả đều có ích lợi cho đời sống thiêng liêng. Tránh những đám đông để không bị lây nhiễm thì tránh những nơi bị ô nhiễm thuộc linh cũng tốt cho đời sống thiêng liêng. Đó là một trong những ý nghĩa của mệnh lệnh “Hãy nên thánh, vì Ta là thánh.”

Thứ hai, luật Môi-se xếp heo vào loài ô uế vì không nhơi. Ngày ngay người Tin lành không kiêng ăn theo luật Môi-se, nhưng ăn nhiều thịt heo có thể bị cao mở. Chúng ta không thể khẳng định là vi khuẩn H1N1 từ heo mà ra vì heo là vật không tinh sạch. Nhưng từ Cúm heo, chúng ta có thể rút ra bài học thuộc linh cho con cái Chúa. Bài học ấy là chúng ta không thể nào bồi dưỡng tâm linh chúng ta bằng những thức ăn không tinh sạch. Lời Chúa là món ăn bổ dưỡng tốt nhất mà Ngài đã dự bị cho chúng ta.

Thứ ba, muốn phòng ngừa cúm, chúng ta có thể chủng ngừa. Lời Chúa cũng là thuốc chủng ngừa tội lỗi làm suy yếu tâm linh. Tác giả thi thiên 119 từng trải về điều này khi ông nói, “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi,
Để tôi không phạm tội cùng Chúa” (119:11).

Chúa Thánh Linh sẽ dùng lời Chúa mà chúng ta đã học thuộc và giữ trong lòng để nhắc nhở chúng ta khi tâm trí nghĩ đến điều ác.

Thứ tư, các Bác sĩ khuyên chúng ta thường rửa tay cho sạch để vi khuẩn không xâm nhập vào và tác hại cơ thể chúng ta. Chúng ta cần thường xuyên thanh tẩy lòng chúng ta, bằng cách xưng tội với Chúa và xưng tội với nhau. Gia Cơ dạy rằng chúng ta xưng tội để được chữa lành. Gia cơ cũng kêu gọi, “Hỡi kẻ có tội, hãy lau tay mình, có ai hai lòng, hãy làm sạch lòng đi” (Gia-cơ 4:8).

Thứ năm, chúng ta phải năng tập thể dục để tăng sinh lực cho cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Chúa Giê-xu truyền cho chúng ta ở trong Ngài như nhánh nho bám sát vào thân cây nho thì mới mạnh khỏe. Chúng ta cần liên hệ thân thiết với Ngài qua cầu nguyện để có linh lực mà sống đắc thắng, vì ở ngoài Ngài chúng ta không làm chi được.

Thứ sáu, Chúa Cứu Thế sở hữu tất cả quyền năng chữa lành. Khi chúng ta xa Ngài, lúc lâm bệnh, quyền năng chữa trị không có sẵn cho chúng ta sử dụng, giống như một bệnh nhân ở xa bệnh viện và Bác sỉ có cơ nguy không được chữa lành.

Thứ bảy, chúng ta phải đề cao cảnh giác, vì vi khuẩn bệnh sẽ bất ngờ tấn công mà không báo trước. Bệnh tật và ma quỉ giống như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được” (I Phi-ơ-rơ 5:8).

Câu hỏi sau cùng cho con cái Chúa là: “Trước dịch Cúm chúng ta phải làm gì?” Dỉ nhiên chúng ta phải theo lời khuyên của Bác sỉ: chủng ngừa, tránh đám đông, khẩu trang, rửa tay thường xuyên v.v…           Nhưng còn một việc con cái Chúa phải thi hành đó là cầu xin sự thương xót của Đức Chúa Trời như lời Ngài dạy ba ngàn năm trước: “Lúc ấy nếu dân Ta, dân được gọi bằng danh Ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt Ta và ăn năn từ bỏ con đường gian ác thì Ta từ trên trời sẽ nghe, tha thứ tội lỗi chúng và chữa lành đất đai của chúng” (II Sử 7:14).

Giáo sư Huỳnh Ngọc Ẩn

Trích từ sách “Sống đạo hay có đạo”

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

NGUON HOITHANH.COM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *