Đào tạo môn đồ hay tẩy uế Cơ đốc nhân?

Đào tạo môn đồ bằng cách ra đi, làm phép báp-têm, dạy dỗ Lời Đấng Christ và người môn đồ đó tiếp tục làm điều tương tự cho những người khác – đây chính là kế hoạch Đức Chúa Trời dành cho mỗi một chúng ta để ảnh hưởng đến thế giới vì sự vinh quang của Ngài.

Kế hoạch này có vẻ khác lạ với suy nghĩ của chúng ta. Trong một thế giới mà nơi điều lớn hơn thì tốt hơn và điều hào nhoáng thì luôn có hiệu quả, Đức Chúa Giê-su dạy chúng ta phải thẳng thắn, khiêm nhường và yên lặng mà tập trung đời sống mình vào con người. Sự thật đó là bạn không thể chia sẻ cuộc sống như thế này với hàng nghìn người. Đức Chúa Giê-su đã không làm điều đó. Ngài dành ba năm với mười hai người. Nếu Con Đức Chúa Trời nghĩ rằng cần phải tập trung cuộc sống của Ngài cho một nhóm nhỏ thì chúng ta sẽ thật ngu xuẩn khi cho rằng ngày nay chúng ta có thể sản xuất hàng loạt môn đồ. Ý định của Đức Chúa Trời cho việc đem phúc âm đến toàn thế giới đó là một tiến trình đơn giản, có chủ đích và chậm chạp đòi hỏi mỗi một con dân Chúa phải hy sinh mọi mặt trong đời sống họ để nhân cấp đời sống của Đấng Christ trong người khác.

Một vài tuần trước tôi đã đi Cuba, và đây chính là hình ảnh mà tôi nhìn thấy. Tại Cuba, bạn sẽ không bắt gặp các ngôi nhà thờ lớn và các quảng cáo hào nhoáng về hội thánh. Bạn gần như không thể tìm được một nhà thờ, nếu không biết được người tin Chúa. Chúng tôi đến thăm một hội thánh Cuba nhỏ. Hội thánh này đã mở sáu mươi hội thánh khác. Ngày hôm sau chúng tôi đến thăm một hội thánh mà họ đã mở. Hội thánh con này cũng đã mở được hai mươi lăm hội thánh khác nữa. Cơ đốc nhân Cuba đang làm theo lời Đức Chúa Giê-su và nhân cấp hội thánh bằng cách đào tạo môn đồ. Không gì to lớn, không gì khuếch đại, chỉ bằng việc ra đi, làm phép báp-têm và dạy dỗ, và trong tiến trình đó họ đã mở ra các hội thánh khắp nơi trên quốc đảo này.

Nhưng chúng ta chống lại kế hoạch này để viện đến sự trình diễn và các chương trình dường như đem lại nhiều “thành công” hơn. Trong giấc mơ Mỹ phiên bản Cơ Đốc, kế hoạch của chúng ta kết cuộc là tẩy uế Cơ đốc nhân hơn là đào tạo môn đồ. Tôi xin giải thích sự khác biệt.

Tẩy uế Cơ đốc nhân và đem họ ra khỏi thế giới bao gồm việc cách ly môn đồ của Đức Chúa Giê-su Christ trong một chiếc két sắt chống cháy gọi là nhà thờ và dạy họ phải sống tốt. Theo chiến lược này, thành công trong hội thánh được định nghĩa ở mức độ lớn của ngôi nhà thờ để chứa được nhiều Cơ đốc nhân, và mục đích là tập hợp càng nhiều người càng tốt vào tòa nhà đó mỗi tuần một lần trong vài tiếng đồng hồ. Tại đó chúng ta cũng sẽ được cách ly khỏi thế giới xung quanh. Khi ai đó hỏi rằng: “Hội thánh của bạn ở đâu?” chúng ta sẽ chỉ họ đến một ngôi nhà thờ hoặc cho họ địa chỉ, và tất cả mọi việc đều tập trung vào những gì xảy ra tại địa điểm đó.

Khi nhóm lại tại ngôi nhà thờ đó, chúng ta học cách sống tốt. Sống tốt được định nghĩa bởi những điều chúng ta không làm trong thế gian. Chúng ta thánh khiết bởi những điều chúng ta không tham gia vào (và ở điểm này, chúng ta có thể là tổ chức duy nhất trên thế giới định nghĩa thành công bằng những việc chúng ta không làm). Chúng ta sống một cuộc sống tử tế trong một căn nhà tử tế với công việc tử tế, gia đình của chúng ta tử tế và chúng ta là công dân tử tế. Chúng ta là những tín hữu tử tế trong hội thánh có ảnh hưởng đến thế giới nhiều hơn khi chúng ta chưa tin Chúa. Dù hàng nghìn người có thể sẽ tham gia cùng với chúng ta, nhưng cuối cùng chúng ta sẽ trở nên thờ ơ với hàng tỷ người chưa được nghe đến Danh Chúa.

Đào tạo môn đồ thì ngược lại.

Trong khi tẩy uế Cơ đốc nhân thì cách ly và dạy họ phải sống tốt, ngược lại đào tạo môn đồ thì thúc đẩy Cơ đốc nhân đi vào thế giới, liều mạng sống vì người khác. Giờ đây sự tập trung của chúng ta hướng vào thế giới, chúng ta không đo lường sự thành công trong hội thánh bởi số lượng người nhóm lại trong nhà thờ nhưng dựa vào số người đi ra để đào tạo môn đồ trong thế giới. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ không nghĩ rằng kế hoạch đào tạo môn đồ của Đức Chúa Giê-su sẽ được thực hiện trong một buổi nhóm tại một địa điểm do một hoặc hai thầy dạy đạo thực hiện. Đào tạo môn đồ được thực hiện nhiều lần trong tuần ở nhiều địa điểm bởi vô số người nam và nữ khi họ chia sẻ, bày tỏ và dạy dỗ Lời Đấng Christ và cùng nhau phục vụ cho một thế giới cần có Chúa.

Từ nền tảng này, sự thánh khiết được định nghĩa bởi những việc chúng ta làm. Giờ đây chúng ta là một cộng đồng đức tin làm theo Lời Đức Chúa Giê-su và làm theo kế hoạch của Ngài, thậm chí khi công việc đó không theo xu thế của xã hội và thậm chí chúng ta phải trả giá.

Đến một lúc chúng ta sẽ nhận ra rằng chúng ta được định để vươn ra thế giới vì sự vinh quang của Đấng Christ, và chúng ta sẽ khám phá ra rằng tất cả chúng ta đều có thể thực hiện mục đích đời sống mà vì đó chúng ta đã được dựng nên. Thiếu nhi và người lớn tuổi, sinh viên và người đi làm, nam và nữ, tất cả đều hiệp sức trong thân thể Đấng Christ trên khắp thế giới để thực hiện một chiến lược thực tiễn đó là đào tạo môn đồ và ảnh hưởng thế giới vì sự vinh quang của Đấng Christ. Một cộng đồng Cơ Đốc mà tại đó mỗi người đều nhân cấp phúc âm bằng việc ra đi, làm phép báp-têm và dạy dỗ Lời Chúa trong bối cảnh đời sống mỗi ngày. Còn điều gì khác hơn mà Kinh Thánh định nghĩa là hội thánh hay không?

(còn nữa)

DAVID PLATT

Translated by Vinh Hien

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *